วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

เสี่ยงชีวิตเซียมซี วัดตุ๊เจ้าธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่


แนะนำ ชั่งพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ธานี เชียงใหม่


อาวาสพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
วันนี้มาดู วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ยังไม่ตายพระอารามหลวง ยังตั้งคงอยู่บนยอด ดอยสุเทพ มีชีวิตหนึ่งในวัดดังของ จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ ที่มีความสำคัญเยอะแยะที่สุด ซึ่งในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน เป็นที่ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยอุไรจังโก ในลานเจดีย์ยังมีชีวิตอยู่จุดชมทิวทัศน์ภาราเชียงใหม่ และมีชีวิตทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรสร้างปูนประดับกระจกค่ะ
ทั่งนี้ตรวจวัดพระธาตุภูเขาสุเทพ ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๑๙๒๙ และในกาลสมัยพญากือนา สิ่งของกษัตริย์องค์ที่ ๘ แห่งอาณาจักรล้านท้องนา ราชวงศ์เม็งราย ทั้งพระองค์ทรงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ครับ ซึ่งจะได้ทรงเก็บไว้สักการะบูชาส่วนพระองค์ถึง ๑๓ ปี มาบรรจุไว้ที่นี่อีก กับด้วยการทรงอธิษฐานเสี่ยงช้างสิริมงคลเพื่อเสี่ยงทำนายทายทักสถานที่ติดตั้งครับผม และพอช้างสวัสดิมงคลเดินมาถึงยอดภูเขาสุเทพค่ะ มันก็ตะโกนสามครั้งด้วย ซึ่งพร้อมกับทำทักษิณาวัติสามรอบ แล้วล้มลงไป พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้ขุดดินลึก ๘ ศอก กว้าง ๖ วา ๓ ศอก หาแท่นศิลาใหญ่ ๖ แท่นค่ะ มาวางครอบครองรูปหีบใหญ่ในขุม แล้วอัญเชิญพระพุทธรูปบรมพระบรมสารีริกธาตุลงประดิษฐานไว้ด้วยค่ะ และจากนั้นพอกด้วยหิน ซึ่งก่อพระเจดีย์สูง ๕ วา ให้ครอบบนบานศาลกล่าวนั้น เหมือนกันเหตุนี้จึงห้ามพุทธศาสนิกชนที่จะไปนมัสการสวมรองเท้าในบริเวณพระธาตุอีกเพื่อ และมิให้สุภาพสตรีนั้นเข้าไปขอบข่ายนั้น ในปี พ.ศ. ๒๐๘๑ ในสมัยพระเมืองเกษเกล้า ของพระเจ้าอยู่หัวองค์ที่ ๑๒ ได้ทรงโปรดฯและให้เสริมภิกษุเจดีย์ให้สูงกว่าเดิมทีด้วย เป็นกว้าง ๖ วา สูง ๑๑ ศอก ซึ่งพร้อมทั้งให้ช่างหยิบยกทองคำทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และซึ่งต่อมาเจ้าท้าวทรายคำ ราชโอรสได้รูปร่างให้ตีทองคำยังมีชีวิตอยู่แผ่นติดที่พุทธรูปบรมธาตุค่ะ
ซึ่งในปี พ.ศ. ๒๑๐๐ พระมหาญาณศรีโพธิ์ วัดอโศการาม บุรีลำพูนนั้นก็ได้สร้างกระไดนาคหลวงทั้ง ๒ ข้าง เพื่อให้ประชาชนขึ้นไปสักการะได้สะดวกขึ้นอีกด้วยค่ะ และกระทั่งถึงสมัยซินแสบาศรีวิชัย ท่านจะได้จัดทำถนนขึ้นไป โดยถนนที่สร้างนี้ได้มีความยาวถึง ๑๑.๕๓ กิโลเมตรค่ะ


ที่มาสรรพสิ่งข่าว: http://pumandulol.blogspot.com/2014/09/blog-post_97.html
ติดตาม อัพเดท  ดูหมอ ได้ที่ :  http://pumandulol.blogspot.com/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น