วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี 2 เทียบเสียงแซ่ วัดพระภิกษุธาตุหริภุญชั กับ อารามมิตรแท้วรมหาวิหาร

เซียมซี วัดแรก วัดพุทธรูปธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร บุรี จังหวัดลำพูน

ดูดวง
ชื่อ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นพระพระอารามหลวงในชั้นเอกชนิดวรวิหาร ได้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ ๒๗ ไร่ ๓ งาน ๘๘ ตารางวา ได้มาสร้างรุ่งในพุทธศตวรรษที่ ๑๗ ณรัชสมัยของพญาอาทิตยราช เจ้านายแห่งราชวงค์จามเทวีวงค์ครับ

เซียมซี วัดที่ 2 วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ธนบุรี กรุงเทพมหาเมือง

ดูดวง
ชื่อ วัดมิตรแท้วรมหาวิหาร หรือ ที่เพรียกกันว่า วัดผู้หญิง ซึ่งตั้งอยู่กรอบแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ครับ
เจ้าพระยานิกรบดินทร์ หรืออีกชื่อ โต กัลยาณมิตร ซึ่งได้อุทิศบ้านและซื้อธรณีข้างเคียงเพิ่มเติม ได้สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๖๘ แล้วน้อมเกล้าฯ แล้วมอบให้พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเทพารักษ์อยู่หัว ในรัชกาลที่ ๓ พระราชการให้นามว่า วัดกัลยาณมิตรนั้นเอง และได้ทรงสร้างพระราชทานทั้งพระวิหารสาธารณะและพุทธรูปประธานด้วยว่าพระวิหารหลวงก็คือ หลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายกนั้นเอง โดยที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้เป็นพระพุทธรูปใหญ่อยู่ริมแม่น้ำในแบบเดียวกันกับที่วัดพนัญเชิง กรุงเก่าครับ 
ส่วนหลวงพ่อโตเป็นที่เคารพสักการะอย่างอุจโดยเฉพาะในหมู่คนชาวจีน ซึ่งเรียกชื่อแบบจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกงนั้นเอง ภายในพระอุโบสถซึ่งก็มีความจุเล็กกว่าพระวิหาร และมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติที่ได้แทรกเรื่องราวชีวิตชาวบ้านชาวเมืองในสมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งนอกจากจะมีคุณค่าทางวัฒนธรรมแล้ว ซึ่งยังมีท่านค่ามรรคประวัติศาสตร์สังคมอย่างยิ่งอีกเพราะว่าครับ
และนอกจากนั้นยังมี หอมณเฑียรธรรมเถลิงพระเกียรติยศ ซึ่งเป็นที่เก็บตกประไตรปิฎกในสมัยรัชกาลที่ ๔ หน้าพระวิหารหลวงยังมีหอระฆังฝีมือคนรุ่นใหม่อีกดด้วย แล้วสำหรับไว้ระฆังยักษ์ ก็มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสยาม ทางเข้าเปรียบมีเจดีย์หิน ได้ทำมาริจากเมืองจีน เรียกยับยั้งว่า ถะ เป็นศิลปะจีนที่งดงามมากครับ

อาจ เข้าจากไปเซียมซีได้ที่: http://pumandulol.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น